Gần đây, cộng đồng mạng lại nổi sóng trước thông tin một thương hiệu Việt bị đặt nghi vấn đạo nhái thiết kế từ một thương hiệu Hàn Quốc nổi tiếng, thường xuyên được các nghệ sĩ Kpop như Karina (aespa), Lisa (BLACKPINK), Sehun (EXO) thường xuyên diện.

Một người dùng mạng đã đưa ra lời tố cáo về một thiết kế áo phông trong bộ sưu tập mới của thương hiệu L, có vẻ giống mẫu áo phông của thương hiệu Hàn Quốc ITZAVIBE, mà những ngôi sao Kpop thường xuyên chọn lựa. Sự tranh cãi leo thang khi người này chỉ ra rằng, áo phông của thương hiệu L có nhiều điểm tương đồng, chỉ khác về chất lượng hình in và kích thước chữ in.

Sự kiện trở nên nóng hơn khi thương hiệu L quyết định thêm dòng “inspired by itzavibe” (lấy cảm hứng từ itzavibe) vào nội dung giới thiệu bộ sưu tập mới. Việc sử dụng từ “inspired/lấy cảm hứng” khiến nhiều người phản đối, vì rõ ràng hai thiết kế này không có sự khác biệt đủ lớn để được gọi là “lấy cảm hứng.”

Trước sự phẫn nộ từ cộng đồng mạng, có người thậm chí đã tố cáo hành vi đạo nhái của thương hiệu Việt này trực tiếp đến thương hiệu Hàn Quốc. Một số bình luận của cư dân mạng Việt Nam:

Giờ ba cái local brand Việt làm ăn chán lắm, copy ý tưởng từ cách phối màu cho đến font, logo, cả hình ảnh nữa. Thiếu chất xám đến nỗi cả màu cả font chữ cũng bê y chang bên local brand Hàn rồi thay tên brand mình vào. Để ý nhiều chút thì cách thêu tag hay các mẫu áo thì nhiều local brand Việt Nam cứ thích tham khảo, bưng bê từ bên Hàn về.

– Inspired mà lấy hình con mèo y chang.

– Nhiều local brand nghèo ý tưởng thật sự đấy, hết copy trên Pinterest thì đạo nhái hình của brand khác.