Sau 5 thập kỷ, nhà thiết kế huyền thoại đang lấy lại vị trí của mình như một nhân vật nền móng.

Sau phong trào Black Lives Matter năm ngoái, Tommy Hilfiger đã khởi động People’s Place, một chương trình được thiết kế để khuếch đại những nỗ lực và sự cống hiến của thương hiệu nhằm gia tăng cơ hội trong lĩnh vực thời trang cho các cộng đồng ít được đại diện. Tên được đặt theo cửa hàng do ông thành lập vào những năm 1970 ở ngoại ô New York, là không gian cho mọi người thưởng thức nghệ thuật, âm nhạc, thời trang và văn hóa đại chúng, sáng kiến ​​này nhằm mục đích tiếp tục thu hút nhiều người da màu hơn tham gia vào ngành công nghiệp sáng tạo.

“Tôi hy vọng các thương hiệu khác theo dõi chúng tôi,” anh ấy nói với HYPEBEAST. “Tôi rất ngạc nhiên là mất khoảng thời gian lâu như vậy để nhận ra rằng họ thực sự nên đưa hình ảnh người da màu trong quảng cáo của mình hay là thuê người da màu. Tôi không thể tin rằng đã mất nhiều thời gian như vậy để thực hiện điều đó. Đối với tôi, đó là điều hiển nhiên. Tôi không hiểu vì sao lại như vậy. ”

Trong buổi trình diễn một lần duy nhất là một trong những điểm nổi bật nhất của đêm sự kiện, Hilfiger đã tự mình xuất hiện cùng với người bạn lâu năm Naomi Campbell, siêu mẫu diện từ đầu đến chân bộ trang phục của nhà Tommy Hilfiger. Buổi casting của chương trình – có sự xuất hiện của Winnie Harlow và nữ hoàng drag Tayce – là một sự lựa chọn có chủ ý,  nhằm nhấn mạnh cam kết lâu dài của thương hiệu đối với sự toàn diện. Mặc dù tầm quan trọng của sự đa dạng có thể còn tương đối mới đối với một số thương hiệu, nhưng đối với Hilfiger thì điều đó luôn là hiển nhiên.

Ông giải thích: “Nhiều công ty hiện đang nói về sự hòa nhập và đa dạng như thể đó là một điều gì đó mới mẻ, nhưng chúng tôi đã làm điều đó trong suốt năm mươi năm qua”. “Nó luôn là nơi dành cho mọi người, tất cả là về việc tạo ra và cung cấp thời trang cho mọi người từ mọi tầng lớp khác nhau trong cuộc sống”.

Hilfiger và Naomi Campbell tại Lễ trao giải Thời trang năm 2021.

“Nhiều công ty hiện đang nói về sự hòa nhập và đa dạng như thể đó là một điều gì đó mới mẻ, nhưng chúng tôi đã làm điều đó trong suốt năm mươi năm qua”.

“Tôi nghĩ tôi là nhà thiết kế đầu tiên từng làm thời trang đường phố,” anh ấy tiếp tục. “Vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, toàn bộ phong trào thời trang đường phố đã trở nên trầm lắng, trước khi sôi sục trở lại. Bây giờ tất cả mọi người từ Gucci và Dior cũng đang làm thời trang đường phố. Đó là một phần của văn hóa và một phần của di sản nước Mỹ. Ban đầu, thương hiệu của tôi thực sự khá tinh tế, nhưng nếu bạn chụp đường phố và chuẩn bị và kết hợp chúng lại với nhau, tôi đoán bạn có thể có thứ mà chúng tôi gọi là ‘thời trang đường phố hiện đại’. “

Nhưng thời trang đường phố không phải là thứ thẩm mỹ duy nhất gắn liền với tên tuổi của anh ấy. Bất kể nguồn gốc của nó là gì, và công việc của Hilfiger phản ánh nhiều hơn về New York văn hóa dị biệt xung quanh anh ta, thương hiệu này thường được thảo luận cùng với các thương hiệu preppy như Ralph Lauren và Brooks Brothers – và đôi khi, được xem như một phần của cái nhìn bảo thủ nguyên mẫu tương tự.

“Tôi đang cố gắng phát triển một thứ gì đó thật mới mẻ và chưa từng có,” anh nhớ lại những ngày đầu thành lập thương hiệu của mình. “Tất nhiên Ralph Lauren và Brooks Brothers đều là phong cách preppy, nhưng tôi muốn preppy của mình phải khác biệt và hay ho. Ngay từ đầu tôi đã may quần áo quá khổ và nhận thấy rằng một sự rung cảm khác đến từ những người mặc thứ gì đó thoải mái hơn, so với thứ gì đó kín mít và hơi quá quý phái. Quần áo tôi luôn có nhiều hơn cho phong cách đường phố. “

Giống như nhiều thương hiệu khác, Tommy Hilfiger tiếp tục sử dụng di sản phong phú của mình cho nhiều bộ sưu tập và sự hợp tác hiện tại của mình. Từ một phong cách Tommy Jeans mang đầy hoài niệm vào năm 2019 đến nhiều sự kết hợp gần đây với Romeo Hunte, người đã tham gia vào kho lưu trữ của thương hiệu cho sự hợp tác giới thiệu các quảng cáo của BIPOC, quá khứ của thương hiệu cả về mặt thẩm mỹ và đạo đức sẽ luôn có một phần quan trọng.

Tommy Hilfiger, Rosie Perez và Q-Tip tại Hilfiger HQ năm 1994.

Đầu năm nay, thương hiệu Hilfiger đã phát hành bộ sưu tập phi giới tính đầu tiên của mình cùng với Indya Moore. Không có gì ngạc nhiên khi cả nam và nữ mặc quần áo Hilfiger, đây là lần đầu tiên thương hiệu này công khai tiếp thị quần áo của mình là không phân biệt giới tính. Mặc dù vậy, Hilfiger khẳng định họ đã làm điều đó trong nhiều năm qua.

“Bộ sưu tập là một bước tiến lớn đối với công chúng, nhưng chúng tôi đã tạo ra các bộ sưu tập phi giới tính trong một thời gian rất dài. Ngày trước, Alliyah và Kate Hudson mặc những bộ sưu tập phi giới tính, nhưng chúng tôi chưa bao giờ thực sự tiếp thị hay nói về nó. Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp thị nó, nhưng nó sẽ  luôn có ở đó nếu mọi người muốn. Tôi nghĩ rằng hầu hết các thương hiệu đều có những bộ sưu tập không phân biệt giới tính, chỉ khác là cách mọi người chia sẻ chúng mà thôi.”

Khả năng thích ứng với thời trang và bối cảnh xã hội của Hilfiger sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sức hấp dẫn vượt thời gian của Tommy Hilfiger ngày càng phát triển mạnh. Mặc dù đến tận bây giờ, nhiều thương hiệu mới nhận ra tầm quan trọng của việc trung thực và minh bạch trong thế giới thời trang, nhưng đối với Hilfiger, điều đó luôn là hiển nhiên. Và khi nhiều thương hiệu nỗ lực thay đổi và chấp nhận, Hilfiger sẽ tiếp tục đứng đầu về những gì đúng đắn, và cuối cùng, tiếp tục là một thương hiệu dành cho tất cả mọi người.