1. “CORE” – cái lõi về thiết kế phải đặc sắc.

Hầu hết các brand mới thành lập gần đây chủ yếu chạy theo trend của thị trường và kiếm tiền doanh thu để tồn tại,khiến họ lao vào vòng xoáy luẩn quẩn của thị trường. Nơi sẽ là mồ chôn ý tưởng của họ.
In một vài kiểu con bướm hay nhái vài phiên bản của Drew hoặc monogram Dior và nghĩ khách hàng sẽ ủng hộ càng khiến họ rơi vào hố sâu của nghành công nghiệp khắc nghiệt này.


“Có cung có cầu”- Biết là thế, nhưng ngắn hạn chỉ đáp ứng cho một số khách hàng thiếu hiểu biết, không phân biệt được xu hướng thời trang. Làm ngơ nhắm mắt mua các sản phẩm kém chất lượng hoặc đạo nhái một cách đầy thô thiển sẽ khiến nhấn chìm thương hiệu nếu va vấp phải pháp lý, ảnh hưởng xấu đến cả nghành hàng. Hoặc tệ hơn thế nữa thì Brand sẽ bị tẩy chay hoặc chịu một chỉ trích nặng nề dẫn đến bế tắc và sụp đổ là điều hiển nhiên.


Còn dài hạn thì rõ ràng với một thương hiệu không có CORE về thiết kế sẽ không thể nào phát triển nổi giữa thị trường toàn những anh lớn. Chưa kể việc phát triển thương hiệu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam là một điều gì đó rất khó khăn nếu nguồn lực còn hạn chế. Và các founder nghành hàng streetwear của nước ta lại là các bạn trẻ, điều đó cũng có nghĩa là nguồn tài lực của họ vô cùng hạn chế. Rất trở ngại.

2. Đồng nhất trong sản xuất và chuỗi cung ứng

Để các Thương hiệu trẻ tại Việt Nam có thể có đủ nguồn lực làm với các chuỗi cung ứng ( supply chain) là điều gì đó không dễ dàng. Như tôi đã nói ở trên, các Founder của các brand này còn rất trẻ, lý do chính đó là nguồn tài lực hạn chế của họ dẫn đến họ không đủ khả năng làm việc với một nhà cung ứng vải chuyên nghiệp, một công ty thiết kế đủ tầm hoặc một đội marketing ổn cho sự phát triển của thương hiệu.

công ty may thời trang


Thay vào đó lại tập trung vào các nguồn cung ứng giá rẻ hoặc nhất thời khiến cho số lượng sản xuất thấp và điều đó khiến thương hiệu chật vật.

Chưa kể các lần sản xuất khác nhau khiến khách hàng rất khó chịu khi lần trước nhận một chất liệu A và lần sau mua lại nhận được chất liệu B. Rất thiếu chuyên nghiệp.

3. Dịch vụ bán hàng và sau bán hàng

Tôi không thể tưởng tượng rằng ở Việt Nam chúng ta lại có những thương hiệu chửi khách hàng một cách tục tĩu trên các trang truyền thông của mình. Chúng ta đang trong thời đại 4.0 việc lan tỏa sự tích cực và cầu thị đến người dùng là điều cần thiết.
Hơn hết, những gì không đẹp lan tỏa rất nhanh ở thời đại thương mại điện tử như hiện nay.

Việc họ diss khách hàng chứng tỏ rằng họ không đủ tầm trong nghành công nghiệp này mà là chỉ là những cá nhân nhỏ lẻ đi bán hàng, đi buôn.
Không hề có tính thương hiệu gì. Nếu có chỉ là thương hiệu của sự vô văn hóa.

4. Câu chuyện thương hiệu phải đủ lớn và tính pháp lý

Tôi không có con số chính xác nhưng tôi cá rằng phải đến 70% các thương hiệu thời trang đường phố không được pháp lý công nhận. Một em học sinh có thể mở brand, ai đó cũng có thể mở brand một cách bất hợp pháp, kinh doanh trong nghành hàng một cách chui nhủi.

Điều đó là khía cạnh Marketing cho thương hiệu cạn, vì lâu dài luôn mang dáng dấp của một gì đó không được bền vững cho lắm.

Một vài hành động nhỏ đã có thể họ chuyển mình từ Local sang Global trong một hai tuần đơn giản.
Đơn giản là tính pháp lý khiến họ được công nhận dù ở đâu.

RAYMOND VÕ – Chuyên gia chiến lược thương mại.


Vi phạm pháp luật và làm vấy bẩn lên cả nghành hàng là điều thực sự lo ngại trong thời gian đến.
Sự huyễn hoặc mang tên ” Brand ” này đã làm khách hàng có cái nhìn thiếu thiện cảm cho chính các Brand trong nước mà ở đây là Local Brand VIệt Nam cùng mang tiếng xấu.

Tôi đang tư vấn cho một vài thương hiệu local brand tại Việt Nam bán sang các thị trường nước ngoài nghành hàng streetwear . Tiêu biểu giai đoạn này là thương hiệu DKMV một cách rất dễ dàng, vì tính pháp lý của thương hiệu có sẵn.
Chúng tôi hiện đang test thị trường bằng các chiến dịch nhỏ bán thử tại Maylaysia và Thailand cho brand này với các tín hiệu khả quan.
Mở rộng thị trường với họ chỉ làm sớm muộn khi tìm đúng khách hàng của mình tại thị trường mới và Scale -up lên.
Một vài hành động nhỏ đã có thể họ chuyển mình từ Local sang Global trong một hai tuần đơn giản.
Đơn giản là tính pháp lý khiến họ được công nhận dù ở đâu.

Raymond Võ – Chuyên gia tư vấn chiến lược thương mại.