Thử kinh doanh local brand: Một hành trình bi hài

 Thử kinh doanh local brand: Một hành trình bi hài

mo-1-local-brand-can-nhung-gi

Đây là một câu chuyện có thật của một sinh viên năm 3 của một trường đại học Việt Nam. An – một cô gái khởi nghiệp một thương hiệu quần áo thiết kế của riêng mình, và bắt đầu với 200 chiếc áo thun đầu tiên cùng một niềm đam mê cháy bỏng trở thành một founder của một local brand nổi tiếng Việt Nam.

Thời điểm bắt đầu khởi nghiệp, có trong tay 10 triệu sau quá trình làm thêm và tiết kiệm trong những năm đầu đại học, mình với một điều kiện gia đình khá tốt, vay thêm mẹ mình 10 triệu đồng. Điểm xuất phát với 20 triệu đồng trong tay và hàng loạt những hoạch định với thương hiệu của mình, hàng loạt câu hỏi xuất hiện cần lời giải đáp.

Mở local brand cần bao nhiêu tiền?

Với một người đã có kinh nghiệm, nhưng với câu hỏi này mình nghĩ phụ thuộc tính quy mô mà các bạn mới mở muốn hướng đến. Với thời điểm đầu, số tiền mình cần có để chi trả chi phí là 20 triệu đồng và 200 chiếc áo thun là nguồn hàng đầu tiên từ số tiền có được, theo tính toán giá cost của 1 chiếc áo ở khoảng 100 ngàn đồng.

mở-local-brand-cần-bao-nhiêu-tiền

Làm thế nào để có một thương hiệu quần áo thiết kế của riêng mình?

Đầu tiên cần hướng đến đối tượng khách hàng: Nam? Nữ? Hay Unisex? Vì số tiền vốn không quá là nhiều, nên mình muốn mở rộng tập khách hàng cho cả nam và nữ, nên bán áo thun unisex mình nghĩ đó là quyết định an toàn.

Xưởng may local brand: Để tiết kiệm chi phí, mình đã chọn lựa đi mua vải sau đó tìm xưởng may gia đình để may. Chạy vạy khắp nơi để tìm mua vải, giá tốt nhưng chất lượng phải ổn vì mình không muốn kiểu bán hàng “bán lương tâm”, nên tìm được chỗ mua vải cũng thật sự là một bài toán khó ở thời điểm đó. Cuối cùng mình cũng chọn được một tiệm vải gần chợ, may mắn là ở đó người ta kiêm luôn may áo, nên đặt cùng một chỗ chi phí được giảm đi một chút.

Xưởng in ấn: Tiếp đến tìm đến chỗ in ấn hình lên áo, mình tìm đến google để chọn lựa những xưởng in giá tốt. In áo thun bằng kỹ thuật kéo lụa hay còn gọi là in lụa – công nghệ in ấn phổ biến, khá tốt, giá cả lại phải chăng. Nhưng làm với số lượng ít thì chi phí khá cao. Nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát, nên mình đặt cọc trước 2 triệu để in áo. Đúng là VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN, mình bị tiệm in “giựt” tiền cọc, vì mình quên không viết giấy tiền. Vì mất 2 triệu, nên bây giờ chỉ có thể sản xuất được 180 cái áo thun. Vừa mất tiền lại còn phải tìm xưởng in lại từ đầu.

Học thiết kế local brand: Cũng may mắn mình biết vẽ graphic artwork cơ bản trên Ipad, nên thiết kế ra những kiểu hình in đơn giản dùng cho kiểu áo thun basic.

Kinh doanh thời trang local brand

Đầu tiên, mình lập các trang instagram và facebook, tập trung ở kênh shopee bán hàng. Vì không có tiền chạy quảng cáo, nên các trang chỉ “lẹt đẹt” vài lượt tiếp cận. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn hỏi tại sao mình không lập website. Lí do thứ nhất là dĩ nhiên mình chưa đủ kinh phí. Thứ 2 vì số lượng sản phẩm cũng khá ít, nên mình nghĩ lập web thời điểm đầu này cũng chưa hẳn hợp lí. Đây có thể là một kinh nghiệm cho các bạn mới khởi nghiệp local brand như mình.

ban-hang-tren-facebook-instagram-shopee

Trong vòng một tháng đầu, vẫn chưa có chiếc áo nào được bán ra. Vậy nên để tăng lượt người theo dõi, mình nhờ 5 đứa bạn có lượt followers trên 1000 ở Instagram để đăng hình như một dạng chạy quảng cáo nhờ KOLs và tất cả những người bạn thân thiết đăng, theo tuyên ngôn “thà bắt nhầm hơn bỏ sót”. Sau đó mượn hình ảnh của các bạn đăng vào các group về streetwear trên Facebook như Vietnamese Outfits Society, hay Vietnammese Street Style group để tăng lượt hiển thị. Phương pháp này cũng khá hiệu quả, chỉ tốn ít chi phí khao tụi nó ăn chè. Sau đó mình nhờ các bạn đã mua hàng feedback trên trang cá nhân của các bạn ấy. Trong 5 tháng đầu tiên, tộng cộng đã có 80 chiếc áo được bán ra.

Bắt đầu từ tháng thứ 6, lượng theo dõi lúc này đa số từ khách cũ, nên thời điểm tồn kho bắt đầu. Mình suy nghĩ cần phải thêm chiến lược khác để tăng lượt tiếp cận khách hàng mới. Sau khi bán được 80 chiếc áo đầu tiên ( giá bán ra 1 áo/ 200k), mình có trong tay 16 triệu, số tiền vay từ mẹ là 10 triệu mình vẫn để yên như một khoảng không đụng đến. Lúc này còn trong tay 6 triệu, thời điểm này mình vẫn đang bị lỗ 4 triệu. Nhưng tính toán nếu cứ tiếp tục như vậy, thì sẽ khó bán tiếp nếu không có lượt khách hàng mới, mình quyết định dùng 1 triệu để chạy quảng cáo trên Instagram. Đương nhiên những lần đầu chạy ads sẽ vấp phải rất nhiều kiến thức không biết, nên 1 triệu đầu tiên mình thu về thêm khoảng 800 followers. Lúc này mình bán thêm được 30 áo vào tháng thứ 6, thu về được 6 triệu, tồn kho 70 cái áo. 8 tháng đầu tiên bán ra được 110 áo, tốn thêm 1 triệu cho chi phí quảng cáo.

chay-quang-cao-instagram-ads

Sau khoảng thời gian 8 tháng, mình vẫn còn tồn kho 70 áo để tiếp tục giải quyết. Và rồi ra quyết định giảm giá 30% đợt hàng cuối này đẩy hàng đi nhanh cho việc tính toán làm hàng mới. Nhưng cũng mất thêm 4 tháng sau mới giải quyết xong 70 áo cuối.

giam-gia-discount-de-thu-hut-nguoi-mua

Như Đen Vâu cũng từng rap “Nhưng cuộc đời không như những gì ta muốn, thế giới này vận hành theo cái cách luôn ghì ta xuống”, tưởng chừng như đơn giản, nhưng kết quả nó không giống như những gì mong đợi. Dù sao đi nữa, “mất cái này thì được cái khác”, mặc dù thất bại nhiều lần khi kinh doanh, nhưng rõ ràng một kinh nghiệm thực tiễn rõ nhất để học và làm cho con đường dài phía trước, cuộc đời sẽ không bạc đãi những người luôn biết cố gắng từng ngày mà đúng không? Và con đường kinh doanh local brand vẫn đang tiếp tục hãy cùng chờ xem nó đi đến đâu nha.

GIẢM GIÁ / ÁO THUN VÀ POLO